Đã đến lúc mạnh tay xử lý vi phạm đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn

Theo Thông báo kết luận thanh tra số: 1919/TB-TTCP ngày 4/11/2020 về việc kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác;

Theo Thông báo kết luận thanh tra số: 1919/TB-TTCP ngày 4/11/2020 về việc kết luận thanh tra về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án tỉnh Khánh Hòa thì hầu hết các dự án đầu tư thuộc diện thanh tra đều vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư 2005 vì UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu; nhiều dự án không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm quy định tại Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 và không đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kết luận này cho thấy sự chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ trong quản lý đất đai và đầu tư xây dựng tại tỉnh Khánh Hòa. Kết quả là mới đây, ngày 8/6/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự. Theo đó, hai vị nguyên là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã bị khởi tố, khám xét chỗ ở và bắt tạm giam. Sự vụ này cho thấy tỉnh Khánh Hòa đang từng bước kiên quyết xử lý sai phạm tồn đọng nhằm củng cố niềm tin trong nhân dân và kiến tạo môi trường đầu tư lành mạnh và phát triển chuẩn mực.

Với tinh thần kiên quyết như vậy chắc chắn có lẽ việc thanh kiểm tra về các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ không dừng lại ở 32 dự án giai đoạn từ 01/01/2010 đến 31/6/2017 theo Kết luận thanh tra số 250/KLTTCP của Thanh tra Chính phủ, bởi sau đó, ngày 4/5/2021 , UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thành lập “Nhóm giúp việc” với nhiệm vụ tổng hợp, kế thừa các Báo cáo của Ban thường vụ Tỉnh ủy trước đây về thực hiện kết luận tại Thông báo số 680-TB/UBKTTW ngày 30/8/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Theo đó, Nhóm giúp việc này sẽ phối hợp cùng các Sở, ngành thuộc tỉnh khẩn trương tập trung rà soát, báo cáo, tham mưu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh để khẩn trương xử lý đối với các dự án: Khu đô thị Mỹ Gia của Công ty Cổ phần phát triển đô thị Vĩnh Thái; Khu phức hợp Thương mại Khách sạn - Căn hộ Tropicana (số 40 Trần Phú) của Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang; Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại của Công ty cổ phần đầu tư Khánh Hà; Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt (số 10 Hoàng Hoa Thám) của Công ty TNHH Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa Sao Việt. Đặc biệt đối với dự án Khu đô thị Mỹ Gia - một dự án có rất nhiều dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật cần phải được nghiêm trị chứ không thể “bao che”.

 
Trong hàng loạt các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Khánh Hòa, điển hình phải kể đến Dự án Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia (có văn bản mặc nhiên khẳng định là Dự án Khu đô thị Mỹ Gia). Nhiều người dân ở thành phố Nha Trang vẫn truyền tai nhau rằng đây là dự án của cháu họ ông Lê Đức Vinh nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa mới bị bắt tạm giam. Họ nói rằng vì có ông Vinh cho nên bao nhiêu dấu hiệu sai phạm ở dự án trong suốt nhiều năm qua mới được tồn tại mà không bị bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước nào động đến, chứ nếu là thường dân thì chắc là “xộ khám” lâu rồi. Ở những dự án đầu tư xây dựng thông thường thì việc chấp hành pháp luật đối với dự án có chỗ đúng, chỗ sai; thế nhưng đối với Dự án Khu đô thị Mỹ Gia thì mãi không thấy chỗ đúng. Dự án này không đúng từ tên gọi đến mục đích, mục tiêu thực hiện dự án; trong chuyển nhượng toàn bộ dự án từ chủ đầu tư này cho chủ đầu tư khác cũng có nhiều biểu hiện vi phạm; về quy trình thực hiện dự án đến việc sử dụng đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; trong việc lựa chọn chủ đầu tư không công khai minh bạch, không tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư (?)…
 
Những việc này, đã nhiều lần được phản ánh trên truyền thông và báo chí nhưng dường như các cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa vẫn dửng dưng mặc nhiên để tồn tại; hy vọng lần này “Nhóm giúp việc” của UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ để tâm rà soát kỹ, xem xét lại toàn bộ các quy trình từ Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia đến tên gọi là Dự án Khu đô thị Mỹ Gia và các phiên mở bán các gói thầu, rồi mở bán lô đất, xây dựng và dân ở… thậm chí có lô đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và còn nhiều các hạng mục khác hằm tham mưu cho Lãnh đạo tỉnh xử lý triệt để, như thế mới thật công bằng cho môi trường đầu tư phát triển.
 
Còn nhớ vào cuối năm 2019, một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Nha Trang đã bị Công an tỉnh ra quyết định khởi tố bị can đối với chủ doanh nghiệp. Ông Ole Boflingtoft - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị cùng những người bị khởi tố liên quan lúc đó đã thực sự bất bình vì quyết định thiếu đúng đắn và khách quan của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa. Tuy không có căn cứ để buộc tội được những cá nhân đã bị khởi tố trong vụ án, nhưng cũng phải mất đến gần 02 năm thì chủ doanh nghiệp mới có thể minh oan cho bản thân, giờ đây vẫn theo đuổi công lý thực thi. Một trong những nguyên nhân khiến ông Ole bị rơi vào tình cảnh của một “bị can” được ông cho rằng bởi một số cán bộ chuyên môn thuộc tỉnh đã thiếu chuyên nghiệp trong việc hướng dẫn doanh nghiệp của ông thực hiện các thủ tục pháp lý giai đoạn thi công dự án; cùng với đó là việc tham mưu, đề xuất với cấp trên không đúng thực tế, không khách quan, không đúng quy định pháp luật. Với quan điểm của một người nước ngoài yêu và muốn gắn bó với đất nước Việt Nam, ông Ole đã không ngần ngại đấu tranh bảo vệ lẽ phải, sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để chứng tỏ sự tôn trọng luật pháp Việt Nam trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Không những thế, thông qua đơn kiến nghị của mình gửi cấp có thẩm quyền, ông còn nêu lên những vấn đề của cán bộ chuyên trách cần phải được xem xét xử lý, cụ thể ở đây là ông Nguyễn Thanh Minh – nguyên Trưởng phòng Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Sở, trong văn bản trả lời người kiến nghị cũng như cấp cao có thẩm quyền thuộc Tỉnh, mặc dù công nhận ông Minh có những thiếu sót, ứng xử chưa phù hợp dẫn đến nhiều bất cập cho doanh nghiệp nhưng lại chỉ không được tiếp tục quy hoạch chức vụ Trưởng phòng chứ không hề bị xử lý (?).
Dự án Đầu tư Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Mỹ Gia được gắn biển là Khu đô thị Mỹ Gia - Vĩnh Thái
 
 
Như vậy liệu có công bằng cho doanh nghiệp không khi một bên thì phải chịu sự giám sát của luật pháp, được coi là “bị can” trong vụ án hình sự đã có quyết định khởi tố; còn một bên thì vẫn mặc dù không giữ chức vụ nhưng vẫn an nhiên làm công tác chuyên môn? (!). Ai có thể khẳng định rằng, cán bộ chuyên môn này sẽ không tiếp tục đưa doanh nghiệp vào thế khó khi nhận thấy vị trí mình đang ngồi đã được an toàn. Cấp trưởng của Sở Tài nguyên và Môi trường trước đó là ông Võ Tấn Thái, trước nữa là ông Lê Mộng Điệp đều đã bị Cơ quan Công an tỉnh khởi tố hình sự và quyết định tạm giam để phục vụ điều tra, liệu rằng cấp dưới như ông Nguyễn Thanh Minh là vô can?
 
Trở lại câu chuyện Dự án Khu đô thị Mỹ Gia, rõ ràng dự án này có rất nhiều dấu hiệu sai phạm, hay có thể mạnh miệng nói rằng đụng đâu sẽ có vấn đề ở đấy, vậy mà không thấy bất kỳ cấp có thẩm quyền nào xem xét để xử lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh là nơi cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này, mặc dù đã trải qua 03 lần thay đổi Chứng nhận, nhưng có vẻ như Sở này không xem xét xem Chủ đầu tư Dự án này có thực hiện đúng theo giấy phép được cấp hay không? Và chắc cũng bỏ qua luôn việc phải tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn chủ đầu tư sao cho phù hợp quy định pháp luật? Đối với Sở Xây dựng, cơ quan này sau khi cấp xong quy hoạch chi tiết và vài lần điều chỉnh cho chủ đầu tư, thì cũng coi như xong trách nhiệm cho nên giờ nhìn vào thực tế khu Dự án, nhà cửa lổn nhổn xen lẫn đất trống cỏ lác um tùm, thiếu đồng bộ gây mất mỹ quan đô thị; Đáng nói nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường, cả một vùng đất rộng bao la, phù hợp quy hoạch sử dụng đất hay không? Mà hiện nay chỗ có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỗ không có, sử dụng đất để thực hiện Dự án không đúng với Giấy phép; chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu Dự án này liệu có thống kê và kiểm soát được không? Chắc Sở phải nắm rất rõ, chỉ là có muốn công khai cho Nhân dân được biết hay không mà thôi? Đó là còn chưa kể đến việc thiếu kiểm soát thực hiện nghĩa vụ thuế và phí đối với Nhà nước của chủ đầu tư khi cố tình biến tướng mục tiêu thực hiện dự án khiến Nhà nước vừa thất thu ngân sách, vừa lãng phí tài nguyên đất? Qua nội dung bài viết này, chúng tôi muốn phản ánh tới ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Tổ trưởng tổ công tác theo Quyết định số 52-QĐ/TU của Tỉnh ủy cùng các cấp có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa xem xét để xử lý nghiêm những biểu hiện sai phạm. Đã đến lúc phải ngừng việc bỏ qua cho những sai phạm tồn tại như lệ cũ để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh trở nên trong lành và đáng tin cậy.
Thu Trung và Nhóm PVĐT theo TTX